Biliary Colic คือ

อาการจุกเสียดทางเดินน้ำดี: สิ่งที่พวกเขามีอาการและสาเหตุ วิธีการป้องกันพวกเขา?

ThaiClinic.com I นิ่วทางเดินน้ำดี

biliary colic คือ

2427). วิธีนี้ จะมีแผลผ่าตัดที่ยาว ประมาณ 10 ซม. (รูปที่ 1) โดยหากมีนิ่วในท่อน้ำดีร่วมด้วย ก็จะทำการเปิดท่อน้ำดี เพื่อเอานิ่วออกได้ไปพร้อมกัน. ปัจจุบัน มีการผ่าตัดอีกวิธี คือ การผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออก โดยใช้กล้องส่องผ่านหน้าท้อง (Laparoscopic Cholecystectomy) โดยศัลยแพทย์ชาวฝรั่งเศส ทำเป็นครั้งแรก เมื่อ พ. 2530 นี้เอง. วิธีนี้ กำลังเป็นที่นิยม และทดแทนการผ่าตัดวิธีมาตรฐานดั้งเดิม เนื่องจากมีแผลผ่าตัดที่เล็กลง (เป็นแผลเล็ก ๆ จำนวน 4 แผล ขนาด 0. 5-1 ซม. เท่านั้น - รูปที่ 2). แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น เนื่องจากมีการใช้กล้อง และอุปกรณ์พิเศษเพิ่มเติมหลายอย่าง. ในการผ่าตัดวิธีนี้ หากมีนิ่วในท่อน้ำดีร่วมด้วย ก็สามารถเอาออกได้ หรืออาจใช้ วิธีส่องกล้องผ่านทางเดินอาหาร (จากปากเข้าไปถึงลำไส้เล็ก) เพื่อเอานิ่วในท่อน้ำดีออกก็ได้ โดยไม่ต้องผ่าตัดเปิดหน้าท้อง เช่นกัน. (เรียกวิธีการนี้ว่า อีอาร์ซีพี (Endoscopic Retrograde Cholangiopancreatography). ข้อดีของการผ่าตัดถุงน้ำดีออกโดยใช้กล้อง 1. อาการปวดเจ็บที่แผลผ่าตัดมีน้อยกว่า. 2. ระยะเวลาที่ต้องอยู่ ร. พ. สั้นกว่า (ประมาณ 1-2 วัน หลังผ่าตัด, เทียบกับ 5-7 วัน ในการผ่าตัดแบบเดิม).

Medication

คนเช่นสามีของคุณซึ่งมีทั้งนิ่วมีทั้งโพลิปในถุงน้ำดีจะยิ่งแย่กว่าใช่ไหม จะต้องรีบผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกเสียไวๆหรือเปล่า คำถามนี้สามารถตอบได้จากงานวิจัยที่ดีอีกงานวิจัยหนึ่งที่ติดตามดูคนเป็นโพลิปในถุงน้ำดีด้วยเป็นนิ่วด้วยจำนวน 176 คน เทียบกับคนเป็นโพลิปอย่างเดียวโดยไม่มีนิ่วอีก 185 คนติดตามดูไปเป็นเวลานาน 7 ปี พบว่าไม่มีใครในทั้งสองกลุ่มเป็นมะเร็งเลย และพบว่าขนาดของโพลิปไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กก็ไม่ได้ทำให้มีอาการมากกว่า หรือเกิดการอักเสบในถุงน้ำดีมากกว่าในคนที่เป็นทั้งนิ่วและทั้งโพลิป จึงไม่มีเหตุผลที่จะตัดถุงน้ำดีในคนเป็นนิ่วในถุงน้ำดีด้วยเหตุว่ามีโพลิปอยู่ด้วย ประเด็นที่ 3. อันนี้ไม่เกี่ยวกับคุณและสามี แต่สำหรับคนทั่วไปที่ตรวจพบนิ่วในถุงน้ำดีโดยบังเอิญโดยไม่มีอาการผิดปกติ ว่านิ่วนั้นมีโอกาสทำให้เป็นมะเร็งกี่เปอร์เซ็นต์ คุ้มค่าที่จะทำผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกหรือไม่ ตอบว่ามะเร็งถุงน้ำดีมีอุบัติการณ์ที่ต่ำมาก คือต่ำระดับ 1 ต่อ 100, 000 คนที่มีนิ่วในถุงน้ำดีจึงมีโอกาสเป็นมะเร็งต่ำเพียง 0. 5% เท่านั้น ขณะที่อัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อน(ผ่าผ่านกล้อง)คือ 2. 6% หมายความว่าความเสี่ยงจากการผ่าตัดมีมากกว่าความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็ง คำแนะนำที่เป็นมาตรฐานทางการแพทย์ปัจจุบัน (NICE Guidelines) จึงแนะนำว่าไม่ควรผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกหากเป็นนิ่วในถุงน้ำดีที่พบโดยบังเอิญโดยไม่มีอาการ ทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องของนิ่วในถุงน้ำดีที่ตรวจพบโดยบังเอิญซึ่งไม่มีอาการนะ แต่สำหรับนิ่วในถุงน้ำดีที่ก่ออาการปวดท้องเป็นพักๆแบบผีบิดไส้ (biliary colic) วงการแพทย์มีแนวปฏิบัติเป็นเอกฉันท์ว่าควรผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกเพื่อแก้ไขอาการปวด นพ.

คุณหมอสันต์ที่เคารพ ดิฉันอายุ 55 ปี ไปตรวจสุขภาพประจำปีกับสามี อุลตร้าซาวด์พบมีติ่งเนื้อในถุงน้ำดีขนาด 3 มม.

Foods

ที่หมอชอบขู่ว่าคนเป็นโพลิปในถุงน้ำดีถ้าไม่ผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกทิ้งไปเสียจะเป็นมะเร็งนั้น โอกาสเป็นมะเร็งจริงๆมีกี่เปอร์เซ็นต์ ตอบว่างานวิจัยที่ดีที่สุดในเรื่องนี้ ได้ศึกษาย้อนหลังไปห้าปีเพื่อดูว่าผู้ป่วยที่เป็นโพลิปแล้วหมอเห็นว่ามีความเสี่ยงจะเป็นมะเร็งจึงจับผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกเสีย เมื่อเอาถุงน้ำดีที่ตัดออกมาตรวจดูพบว่าจากจำนวนที่ผ่าตัดทั้งหมด 93 คน พบว่าโพลิปเป็นชนิดที่กลายเป็นมะเร็ง 2 คน (2. 2%) ขณะที่ความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออก(ด้วยวิธีผ่านกล้อง) มีความเสี่ยงประมาณ 2. 6% พูดง่ายๆว่าการผ่าตัดอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย นั่นเป็นแนวคิดสำหรับคนที่ไม่อยากจะผ่าตัด เมื่อเอาสองคนที่เป็นมะเร็งไปวิเคราะห์ดูพบว่าทั้งสองคนนี้เป็นโพลิปชนิดอยู่เดี่ยวๆ ไม่ใช่ชนิดอยู่เป็นกลุ่ม และมีขนาดโพลิปโตมาก คือโตเฉลี่ย 18. 8 มม. หรือเกือบสองซม. และตัวผู้ป่วยมีอายุมาก คือเฉลี่ย 57 ปี ผู้วิจัยจึงเสนอว่าควรผ่าตัดเฉพาะเมื่อผู้ป่วยมีอายุเกิน 50 ปีและมีโพลิปขนาดโตกว่า 1 ซม. ขึ้นไป ก็อาจจะมีความคุ้มค่าที่จะผ่าตัด นั่นเป็นแนวคิดสำหรับคนที่อยากจะผ่าตัด คือผ่าเมื่อมีปัจจัย "ขนาดโต" ที่จะเกื้อหนุนให้เป็นมะเร็งมากกว่าปกติ ประเด็นที่ 2.

English-Thai: HOPE Dictionary [with local updates] colic (คอล'ลิค) n. อาการเสียดท้อง (ซึ่งเกี่ยวกับลำไส้ใหญ่), Syn. colicky bu colic adj. เกี่ยวกับคนเลี้ยงแกะ, บ้านนอก bu colic al adj. เกี่ยวกับคนเลี้ยงแกะ, บ้านนอก painter's colic n. อาการพิษตะกั่วที่ทำให้เกิดความเจ็บปวดอย่างรุนแรงที่ลำไส้ English-Thai: Nontri Dictionary colic (n) อาการจุกเสียด bu colic (adj) เกี่ยวกับคนบ้านนอก, เกี่ยวกับคนเลี้ยงสัตว์ bu colic (n) ลูกทุ่ง, บ้านนอก, ชาวไร่ชาวนา, เพลงลูกทุ่ง อังกฤษ-ไทย: ศัพท์บัญญัติราชบัณฑิตยสถาน [เชื่อมโยงจาก แบบอัตโนมัติและผ่านการปรับแก้] colic ๑. -ลำไส้ใหญ่, -ไส้ใหญ่๒. อาการปวดเฉียบ [ มีความหมายเหมือนกับ pain, colic ky; tormen; tormina] [แพทยศาสตร์ ๖ ส. ค. ๒๕๔๔] colic, menstrual; dysmenorrhea; dysmenorrhoea; menalgia; menorrhalgia อาการปวดระดู [แพทยศาสตร์ renal อาการปวดนิ่วไต [แพทยศาสตร์ ๖ ส. ๒๕๔๔] colic ky pain; tormen; tormina อาการปวดเฉียบ [ มีความหมายเหมือนกับ colic ๒] [แพทยศาสตร์ ๖ ส. ๒๕๔๔] อังกฤษ-ไทย: คลังศัพท์ไทย โดย สวทช. Colic ปวดท้อง, อาการปวดบิด, การปวดท้อง, อาการเสียดท้อง [การแพทย์] Colic Pain, Renal ปวดอย่างรุนแรง [การแพทย์] Colic, Abdominal ปวดท้อง [การแพทย์] Colic, Biliary การปวดนิ่วในถุงน้ำดี [การแพทย์] Colic, Biliary, Acute ปวดอย่างรุนแรงและเฉียบพลันจากนิ่วน้ำดี [การแพทย์] Colic, Renal ปวดอย่างรุนแรง, ปวดร้าวที่บั้นเอวจนดิ้น, ปวดท้องเกิดจากไต [การแพทย์] Colic ky ปวดเป็นพักๆ, ปวดจนเหงื่อแตกแล้วหายและปวดใหม่ [การแพทย์] Colic ky Pain ปวดจนดิ้นปวดบิด [การแพทย์] ตัวอย่างประโยค จาก Open Subtitles **ระวัง คำแปลอาจมีข้อผิดพลาด** Thai-English-French: Volubilis Dictionary 1.

Anatomy

ยาสลายนิ่วพูดอย่างสรุปว่าไม่มี บางครั้งนิ่วอาจอยู่ในถุงน้ำดีและยังมีส่วนหนึ่งที่หลุดเข้าไปในระบบทางเดินน้ำดี (ท่อน้ำดี) ทำให้เกิดการอุดตัน สมัยนี้อายุรแพทย์(และศัลยแพทย์) สามารถใส่กล้องผ่านปาก เข้าไปล้วงเอานิ่วที่อยู่ในท่อน้ำดีออกมาได้ โดยไม่ต้องผ่าตัด นพ. พินิจ กุลละวณิชย์
biliary colic คือ cancer

Icd 10 code

  • หนังโป๊แตกใน รวมคลิปโป๊ เย็ดสดเเตกใน เงี่ยนจัดจนทนไม่ไหว ปล่อยน้ำฟินๆ
  • เครื่อง ซัก ผ้า samsung ฝา บน 15 kg ดี ไหม
  • สารคดี เรื่อง แมว น้ํา
  • Fortuner champ มือ สอง เจ้าของขายเอง
  • Biliary colic คือ cancer
  • Biliary colic คือ without
  • แบบ ฝึก listening
  • เหรียญนี้เป็นเหรียญฯหลวงพ่อ? | Toluna
  • 8 อาการต้องรู้ ก่อนสายเกินไป กับ "เส้นเลือดในสมองตีบ"
  • พระ เขา ก ง

แล้วเกิดการอุดตัน. มีอาการ คลื่นไส้อาเจียน, ท้องอืด, ปวดท้องเป็นพัก ๆ ทั่ว ๆ ท้อง, ไม่ถ่ายอุจจาระ ไม่ผายลม. การตรวจวินิจฉัย วินิจฉัยได้จาก การมีอาการดังกล่าวข้างต้น, การตรวจพบ การกดเจ็บชายโครงขวา หรือพบ ตัวเหลือง ตาเหลือง ตามแต่ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้น. การยืนยันว่า มีนิ่วในถุงน้ำดีจริง อาศัยการตรวจ อัลตราซาวน์ของช่องท้อง มาช่วย ซึ่งนอกจากจะบอกว่า มีนิ่ว หรือ ไม่มี แล้ว, ก็ยังสามารถบอกพยาธิสภาพของถุงน้ำดี, โรคแทรกซ้อน, หรือโรคอื่น ๆ ได้ด้วย. นิ่วในถุงน้ำดี หากไม่มีอาการ ส่วนใหญ่ไม่มีข้อบ่งชี้ว่า จะต้องผ่าตัด, เพราะ อาจไม่มีอาการเลยตลอดชีวิต, ยกเว้นในคนไข้บางกลุ่ม ที่แพทย์อาจแนะนำให้ผ่าตัด เช่น อายุน้อย (เพราะว่า มีโอกาสเกิดอาการขึ้นมาได้ในอนาคต), โรคโลหิตจางบางชนิด เป็นต้น. ส่วนนิ่วในถุงน้ำดี ที่มีอาการ หรือมีภาวะแทรกซ้อนแล้ว ควรได้รับการผ่าตัด. การรักษานิ่วในถุงน้ำดี ในกลุ่มผู้ป่วยดังกล่าว คือ การผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออก ซึ่งวิธีมาตรฐานดั้งเดิม ใช้วิธีการ ผ่าตัดเปิดหน้าท้อง บริเวณใต้ชายโครงขวา (Open Cholecystectomy) โดยศัลยแพทย์ชาวเยอรมัน ทำเป็นครั้งแรก เมื่อประมาณกว่า 100 ปี มาแล้ว (พ. ศ.

นิ่วทางเดินน้ำดี gallstone, CBD, bile, bilirubin, jaundice, ดีซ่าน เหลือง ตับ, calcium, medbible สาเหตุ มี 3 ปัจจัยหลัก คือ ความอิ่มตัวของน้ำดี การบีบตัวของถุงน้ำดีไม่ดี หรือมีการอุดตันของทางเดินน้ำดี การติดเชื้อในทางเดินน้ำดี ความชุกและปัจจัยเสี่ยง นิ่วในทางเดินน้ำดี เป็นโรคที่พบบ่อย. พบได้ประมาณ 5-10% ของประชากร. โดยพบใน เพศหญิงมากกว่าชาย ประมาณ 2-3 เท่า. และพบได้มากขึ้น เมื่ออายุมากขึ้น (ส่วนใหญ่ พบในอายุ มากกว่า 40 ปี, ในคนอายุเกิน 70 ปี พบได้ถึงประมาณ 15-30%). ปัจจัยอื่น ๆ เช่น ความอ้วน, เบาหวาน, โรคโลหิตจางบางชนิด, อาหารไขมัน, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พบว่า มีอุบัติการณ์ของโรคนี้สูงขึ้น. ตำแหน่งของนิ่ว นิ่วในทางเดินน้ำดี ส่วนใหญ่ พบอยู่ในถุงน้ำดี(Gall Bladder) (ประมาณ 75%), พบในท่อน้ำดี(Common bile duct) (ประมาณ 10-20%), พบร่วมกันทั้ง 2 แห่ง (ประมาณ 15%), ส่วนน้อยพบอยู่ในท่อน้ำดีในตับ(liver) (ประมาณ 2%). อาการและอาการแสดง 1. ไม่มีอาการ: นิ่วในถุงน้ำดี ส่วนใหญ่ (มากกว่า 50%) ไม่มีอาการ และในกลุ่มนี้จะมีโอกาสเกิดอาการขึ้นได้ ประมาณ 1-2% ต่อปี. 2. มีอาการ 2. 1 ท้องอืด แน่นท้อง (Dyspepsia): โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังรับประทานอาหารมัน.

biliary colic คือ causes
ซึ่งอาการแบบนี้ อาจเกิดจากโรคระบบทางเดินอาหารอื่น เช่น โรคกระเพาะอาหาร หรือ โรคของลำไส้ใหญ่ ก็ได้. 2. 2 ปวดเสียดท้อง (Biliary colic): อาการปวดท้องบริเวณใต้ชายโครงขวา หรือลิ้นปี่. ซึ่งมักเป็นหลังรับประทานอาหารมัน แต่อาการอาจเป็นอยู่นานหลายชั่วโมง (แต่มักไม่เกิน 8 ชั่วโมง) แล้วค่อยกลับเป็นปกติ อาจร้าวไปสะบักขวา หรือที่หลัง. 2. 3 อาการที่เกิดขึ้นจากภาวะแทรกซ้อน 2. 3. 1 ถุงน้ำดีอักเสบเฉียบพลัน: จะมีอาการปวดท้องบริเวณชายโครงขวามากขึ้น และมีการตรวจพบการกดเจ็บบริเวณนี้ ร่วมกับมีไข้ และอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนด้วย. 2. 2 นิ่วในท่อน้ำดี: อาจหลุดมาจากถุงน้ำดีมาอุดตันในท่อน้ำดี หรือเกิดบริเวณท่อน้ำดีเอง. ทำให้เกิดอาการตัวเหลือง ตาเหลือง, ไข้สูง หนาวสั่น, ปวดท้องชายโครงขวา. ถ้าเป็นมาก จะมีความดันเลือดต่ำ. 2. 3 ตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน: เชื่อว่า เกิดจากการที่นิ่วในท่อน้ำดี ไปอุดรูเปิดของท่อตับอ่อน ชั่วเวลาหนึ่ง. ทำให้เกิดการอักเสบของตับอ่อน. มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง บริเวณลิ้นปี่ หรือใต้ชายโครงซ้าย, อาจปวดทะลุไปหลัง และมีอาการอาเจียน, ไข้ต่ำ ๆ. 2. 4 ลำไส้อุดตัน: อาจหลุดเข้าไปลำไส้ (โดยผ่านทางติดต่อผิดปกติ ระหว่าง ถุงน้ำดีกับลำไส้).